Công nghệ

Ông Nguyễn Tiến Dũng - CEO SAVISTA: Chuyển đổi số rất cần sự thay đổi thói quen và tư duy của người sử dụng

Công Chương (thực hiện) 13/10/2023 16:16

Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật số, SAVISTA Holdings không chỉ tạo được lợi thế tiên phong với dịch vụ quản lý vận hành bất động sản, mà còn đa dạng hóa các hạng mục đầu tư bằng cách tập trung nguồn lực vào nghiên cứu và xây dựng các giải pháp công nghệ mới.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Tạp chí Khoa học phổ thông có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Triển vọng (SAVISTA) xoay quanh chủ đề chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

nguyen-tien-dung-4.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty SAVISTA.

Đưa chuyển đổi số thành công cụ điều hành doanh nghiệp

Xu thế chuyển đổi đang diễn ở hầu hết các lĩnh vực của cả nước, SAVISTA đứng ở đâu trong bối cảnh này, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tiến Dũng: Chuyển đổi số là một trào lưu xuất hiện từ những năm 2000 và đến nay đã được áp dụng rộng rãi, tương ứng với sự tiến bộ văn minh của loài người và với những nấc thang phát triển. Từ năm 2008, chúng tôi đã đặt nền móng là làm sao phải áp dụng phần mềm vào quản trị doanh nghiệp để đáp ứng việc tối ưu hóa, tiết giảm công việc và các thủ tục bằng hệ thống và quy trình ứng dụng từ những phần mềm thay thế sức người. Đến 2010, sự hội nhập sâu rộng từ internet và mạng xã hội với các khái niệm như internet marketing, quảng cáo online… thì để thích ứng với sự tiến bộ và phát triển đó tạo nên trong tôi ý nghĩ phải xây dựng các ý tưởng và đưa nó trở thành công cụ để quản trị, điều hành doanh nghiệp.

Bên cạnh đó tác động về chuyển đổi số cũng xuất phát từ nhu cầu vận hành thực tế của doanh nghiệp. Là công ty tiên phong trong lĩnh vực Tư vấn, Quản lý và Khai thác Bất động sản, SAVISTA đã đứng trước nhiều thách thức về chuyển đổi số khi nhận thấy nhiều đối tác cung cấp giải pháp công nghệ chưa phù hợp và khó ứng dụng cho doanh nghiệp mình. Trong khi đó, để giải quyết những khó khăn liên quan đến quản lý nguồn dữ liệu, quản lý thông tin, quản lý thu chi, cách thức phát hành thanh toán phí... vốn chỉ áp dụng một cách thủ công mà nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến sai sót, SAVISTA đã quyết tâm xây dựng một hệ thống để quản trị những vấn đề đó, nhằm tối ưu hóa hiệu quả việc quản lý số liệu và tài chính. “Tự lực cánh sinh”, xây dựng bộ phận riêng là phòng Công nghệ Thông tin và lấy mình làm “chuột bạch”.

Theo ông, cơ hội và thách thức mà SAVISTA nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trong việc triển khai chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình là gì?

- Khi triển khai chuyển đổi số, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản như SAVISTA nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đang phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức.

Cơ hội là giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa quy trình, cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Thách thức chính là đảm bảo rằng mọi người, từ nhân viên đến khách hàng, đều chấp nhận và sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi này. Cụ thể:

Việc thiếu nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm sẽ làm tăng khó khăn cho triển khai và vận hành hệ thống.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của doanh nghiệp là giai đoạn triển khai phải thật sự ăn ý, đồng thuận với nhau. Một hệ thống được doanh nghiệp mua có thể đến hàng triệu đô la, nhưng cũng sẽ trở thành con số 0 nếu nhân lực không tự giác sử dụng nó hoặc chỉ sử dụng đối phó thì vô hình chung trở thành gánh nặng. Gánh nặng cho chính nhân sự vì phải làm cùng lúc hai việc - một thủ công và một trên phần mềm. Từ đó dẫn tới bộ máy ì ạch, trễ nải và công cuộc chuyển đổi số chắc chắn thất bại.

nguyen-tien-dung-1a.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng - CEO SAVISTA (thứ 3 từ trái qua) tại một sự kiện về chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Chuyển đổi số cũng rất cần sự thay đổi thói quen và tư duy của người sử dụng, khi điều này vẫn còn khó khăn với nhiều người. Những người này thường có thói quen sử dụng các hệ thống quản lý truyền thống và không quen với việc sử dụng công nghệ mới. Do đó, việc đưa ra một chiến lược phù hợp để giải thích và đào tạo người dùng mới về công nghệ là rất quan trọng. Ngoài ra, còn một số khó khăn khác như tính khả thi kinh tế, quản lý dữ liệu, quy định pháp lý cũng cần được xem xét và giải quyết.

Nhận thức và quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố tiên quyết

Để tháo gỡ những khó khăn trong chuyển đổi số thì doanh nghiệp cần gì, thưa ông?

- Quả thực, chỉ khi đưa vào vận hành thực tế các doanh nghiệp mới thấy những bất cập và trở ngại trong quá trình hoạt động. Theo tôi, điều này đến từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Yếu tố khách quan chính là trong bối cảnh kinh doanh cần linh hoạt, làm sao vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh và doanh thu. Việc sắp xếp lại bộ máy phải thật uyển chuyển, nếu cứng nhắc sẽ dẫn đến hiệu quả không đạt và kết quả cuối cùng là thất bại.

Yếu tố thứ hai đến từ nhân sự. Thực tế, chúng ta không thế tránh khỏi những phát sinh và bất cập trong tương tác công việc, sắp xếp nhân sự không phù hợp. Nếu nguyên nhân đến từ con người thì cần phải đào tạo, hướng dẫn, cuối cùng không được thì phải thay thế. Nếu đến từ hệ thống thì phải cải tạo, xây dựng lại, tạo thành phiên bản mới để khắc phục những yếu điểm.

Để tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số thì điều các doanh nghiệp cần chính là nhận thức và quyết tâm của lãnh đạo, thứ hai là các nhân sự đồng hành phải là người truyền lửa.

Chủ doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp phải là người nhất quán, thấu hiểu bức tranh chung của chuyển đổi số. Cụ thể, lãnh đạo cần cảm nhận chính xác doanh nghiệp của mình, không làm theo phong trào mà công cuộc số hóa phải gắn với mục tiêu làm sao tối ưu được chi phí vận hành, phục vụ khách hàng tốt nhất.

Có thể nói, chuyển đổi số là một trong những quyết định mang tính cốt yếu, liên quan đến những bước chuyển quan trọng của một doanh nghiệp. Để đưa một doanh nghiệp hoạt động trong môi trường số hóa là một việc rất khó nhưng SAVISTA đã vượt qua.

Ở SAVISTA, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã tham gia rất nhiều những hội thảo về công nghệ mới (Marketing online, CRM, ERP…), từ đó có thể định hướng, đưa ra những ý tưởng phù hợp nhất với doanh nghiệp mình và truyền cảm hứng để đội ngũ nhân sự triển khai thành hiện thực. Dù vậy, tất cả các kế hoạch cần phải uyển chuyển, linh hoạt để đạt mục tiêu kinh doanh.

Bản thân tôi ngay từ những ngày đầu thành lập đã đi rất nhiều những hội thảo về công nghệ mới (Marketing online, CRM, ERP…). Từ đó, có thể định hướng, đưa ra những ý tưởng phù hợp nhất với doanh nghiệp mình và truyền cảm hứng để đội ngũ nhân sự hiện thực hóa các mục tiêu.

nguyen-tien-dung-3.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng - CEO SAVISTA phát biểu tại một sự kiện.

Được biết, thời gian qua, SAVISTA cũng đã cung cấp cho thị trường nhiều giải pháp công nghệ về quản lý bất động sản, ông có thể chia sẻ thêm về những sản phẩm này và sự đón nhận của thị trường đến nay thế nào?

- 12 năm tham gia vào chuyển đổi số trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển doanh nghiệp, SAVISTA không chỉ tập trung đầu tư vào các công nghệ nền tảng phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp, mà đã và sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ tiện ích phục vụ nhu cầu quản lý vận hành Bất động sản của khách hàng.

Những năm qua, SAVISTA đã chủ động cập nhật và phát triển các công nghệ mới nhất tích hợp giải pháp quản lý và vận hành tòa nhà. Chẳng hạn như:

- Giải pháp Công nghệ Quản lý Bất động sản PMSS: Hệ thống PMSS (Property Management System Solutions) của Công ty TNHH Công nghệ Salink Việt Nam (Công ty thành viên trực thuộc SAVISTA Holdings) ra đời cuối tháng 8/2019 gồm: PMSS Apartment (dành cho chung cư), PMSS Office (dành cho tòa nhà văn phòng)… giúp công tác quản lý vận hành dễ dàng hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế tất cả các rủi ro, tiết kiệm tối đa chi phí và gia tăng giá trị bất động sản.

- Giải pháp Văn phòng điện tử S-Office: S-Office là hình thức quản lý công việc văn phòng thông qua các tính năng thông minh như quản lý công việc, quản lý thông tin, quản lý đề xuất, quản lý thư viện, quản lý ngân sách, quản lý danh sách nhà thầu, tiện ích (đăng ký phòng họp, lịch công tác, lịch họp…).

- Giải pháp Quản lý Bảo trì bảo dưỡng thiết bị S-Maintain: Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị chuyên biệt S-Maintain do Công ty Salink Việt Nam xây dựng. Hệ thống được thiết kế để quản lý dữ liệu liên quan đến công việc bảo trì, bảo dưỡng trong tòa nhà. Những dữ liệu này sẽ được sử dụng trong việc lập kế hoạch bảo trì, gia tăng hiệu suất làm việc của bộ phận kỹ thuật, giảm thiểu tối đa thời gian chết của các hệ thống thiết bị và chi phí quản lý của doanh nghiệp.

Hiện tại, đã có nhiều đối tác áp dụng phần mềm này cho hoạt động quản lý vận hành và cho phản hồi hiệu quả, điển hình là Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

- Giải pháp Bãi đỗ xe thông minh S-Parking: Hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh S Parking là hệ thống ứng dụng công nghệ vào hoạt động kiểm soát các phương tiện ra vào bãi đỗ xe, nâng cao tính chuyên nghiệp, chính xác, an toàn và tiết kiệm. Dựa trên kỹ thuật video, phân tích video, ANPR và kết hợp các kỹ thuật công nghệ khác, S Parking giúp hướng dẫn cho khách đỗ xe, xác định vị trí xe và thanh toán một cách nhanh chóng, dễ dàng. Với tiềm năng phát triển dân số và đô thị hóa như hiện tại thì giải pháp S Parking sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa không chỉ đem lại lợi nhuận cho các chủ đầu tư mà còn đem đến sự thoải mái, tiện ích cho người dùng, chủ xe.

savista-6.jpg
SAVISTA nhận giải thưởng Nhà Quản lý bất động sản tốt nhất Việt Nam năm 2022 (thuộc Giải thưởng Bất động sản Quốc tế Dot Property Vietnam Awards 2022).

Lấy chữ “Tín” làm giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động

Cũng đang trong dịp cả nước hướng tới Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), cảm nhận của ông trong ngày này thế nào? Và điều ông tâm đắc nhất trong hành trình khởi nghiệp của mình đến nay?

- Với SAVISTA, từ những ngày đầu tiên, chúng tôi quan niệm đã làm dịch vụ, nếu chỉ nhìn ngắn hạn thì không thể làm tốt và cũng khó đi đường dài. Vì thế, chúng tôi đã xây dựng 4 trụ cột giá trị cốt lõi của SAVISTA làm nền tảng: “Chữ Tín”, “Hệ thống”, “Chuyên nghiệp”, “Vì Khách hàng”, trong đó “chữ Tín” chính là giá trị khởi nguyên và mọi hoạt động của mỗi thành viên SAVISTA đều phải dựa trên giá trị này. Sự minh bạch, công khai trong mọi việc quản lý và vận hành, tận tâm hướng về khách hàng là điều tôi tâm đắc.

Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 chính là sự tôn vinh đóng góp của những người doanh nhân với sự phát triển của xã hội, công cuộc phát triển chung của đất nước. Cũng là thể hiện cho những doanh nhân chúng tôi nhận rõ vai trò và trách nhiệm của mình trên hành trình thực hiện sứ mệnh của mình, của doanh nghiệp mình và cộng đồng.

Xin cám ơn ông.

Cụ thể, sự ra đời của hai công ty công nghệ thành viên của SAVISTA Holdings là SALINK Việt Nam và S PARKING đã ngày càng lớn mạnh, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành công nghệ quản lý vận hành bất động sản. Bên cạnh đó là sự phát triển của chi nhánh SAVIHOUSE khi ra mắt các thương hiệu mới độc quyền 5H Residence và 5H Solutions - dịch vụ quản lý thông minh thông qua phần mềm đa phương tiện, tiện ích và dễ sử dụng để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chuyên nghiệp và cao cấp hơn, nổi bật là chủ đầu tư có thể cùng ban quản lý kiểm soát, quản lý dự án song song chỉ với một chạm...”

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty SAVISTA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Tiến Dũng - CEO SAVISTA: Chuyển đổi số rất cần sự thay đổi thói quen và tư duy của người sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO