Dòng chảy

Nhiều kỳ vọng vào cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Công Chương (thực hiện) 10/06/2023 07:20

Dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thay thế Nghị quyết 54/2017 vừa được Quốc hội thảo luận chiều 8/6. Dự thảo nghị quyết lần này thu hút sự quan tâm không chỉ của chính quyền mà còn có cả nhiều thành phần người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM.

tphcm-1.jpg
Một góc TP.HCM. Ảnh minh hoạ

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: “Thành phố đã sẵn sàng để nghị quyết mới đi ngay vào cuộc sống”

chu-tich-phan-van-mai-1.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chi Minh Phan Văn Mãi.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ: Từ khi chuẩn bị tổng kết Nghị quyết 16 và Nghị quyết 54, TP.HCM đã bắt tay vào xây dựng nghị quyết mới; tổ chức lấy ý kiến qua việc tổ chức hội thảo, tọa đàm...

Xét yêu cầu phải có nghị quyết mới bao quát hơn, giúp thành phố tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn chiến lược, đồng thời tạo ra động lực phát triển đột phá thành phố, Quốc hội ban hành Nghị quyết 76/2022 về ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54...

Từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54, TPHCM đã có bài học về việc phát huy hiệu quả nghị quyết của Quốc hội để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Không đợi đến lúc Quốc hội thông qua, TP.HCM đã có sự chuẩn bị chủ động cả về tâm thế, đội ngũ, điều kiện tổ chức thực hiện đến phân công chuẩn bị các nội dung cụ thể để trình cơ quan có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt, TP.HCM đang tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn triển khai thực hiện nghị quyết mới về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Cùng với đó, TP.HCM đã làm việc với bộ, ngành trung ương để có những hướng dẫn đối với những cơ chế, chính sách bắt buộc phải có hướng dẫn khi triển khai thực hiện.

Từ tháng 5/2023, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Đây là bước chuẩn bị với tâm thế chủ động, để không bị chậm trễ, đem lại hiệu quả thiết thực từ sớm và đầy đủ khi thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù của TP.HCM. Bởi nếu chờ đợi đến khi Quốc hội thông qua rồi làm theo quy trình cũ thì sẽ mất thời gian và sự năng động vốn có của thành phố.

Việc chuẩn bị này TP.HCM thực hiện thống nhất trên nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy trong quá trình triển khai các công tác chuẩn bị nội dung thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù; các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực chuyên môn; bảo đảm đúng quy trình, thủ tục với tinh thần khẩn trương và hiệu quả.

Kế hoạch của UBND TP.HCM xác định nội dung cụ thể của các cơ chế, chính sách đặc thù; từng đầu việc được phân công cho các sở, ban, ngành với trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng để triển khai đồng bộ, bảo đảm tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ, tương ứng 7 lĩnh vực trong dự thảo nghị quyết mới.

Ngay trong tháng 6 này, các sở, ngành sẽ hoàn thiện 8 tờ trình để UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm vào tháng 7/2023, ngay sau khi nghị quyết mới được Quốc hội thông qua.

Lộ trình đến tháng 9, tháng 12 cần trình lên HĐND thành phố những nội dung gì về cơ chế, chính sách theo nghị quyết mới cũng đã được UBND TP HCM lên kế hoạch. Cùng với đó, các cơ quan thẩm quyền cơ bản hoàn thiện công tác thể chế hóa trong năm 2003 và tập trung thực hiện trong 4 năm còn lại.

Sắp tới, Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị cán bộ để triển khai việc thực hiện Nghị quyết mới vào đầu tháng 7. Thành ủy TP.HCM cũng sẽ có chỉ thị về việc này và nghiên cứu thành lập các tổ, ban chỉ đạo cũng như tổ chức các hội đồng tư vấn, tổ thư ký để triển khai, đưa nghị quyết mới vào cuộc sống một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai, thành phố sẽ tiến hành sơ kết hằng năm để kịp thời đánh giá kết quả, điều chỉnh, bổ sung giải pháp để bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết. Trong quá trình thực hiện, thành phố cũng sẽ làm tốt công tác khen thưởng, kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân...

TS. Phan Hồng Hải (Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM): "Tạo động lực cho sự phát triển giáo dục đại học"

phan-hong-hai.jpg
TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 tập trung giải quyết các điểm nghẽn, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư...

Trong đó, Thành phố đề xuất các cơ chế liên quan lĩnh vực và nội dung về quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội và trật xã hội; các chính sách ưu đãi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững; về tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, ủy quyền và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy hành chính thành phố Thủ Đức...

Việc đề xuất các cơ chế, chính sách mới của TP.HCM thể hiên tinh thần “dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung vì sự phát triển chung”, theo đó, các trường ĐH đóng trên địa bàn TP cũng không nằm ngoài cuộc thay đổi này. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với 45 chương trình đào tạo bậc ĐH, 22 chương trình đào tạo sau đại học, tôi nghĩ tập thể sư phạm Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM sẽ có những đóng góp nhiều hơn nữa vào xu thế phát triển chung này của TP.

Đặc biệt là các chính sách ưu đãi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển của các cơ sở giáo dục đại học tại TP.

TS. Nguyễn Long Giao (Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8, TP.HCM): "Giải quyết được các nhu cầu và mong mỏi của người dân"

long-giao.jpg
TS. Nguyễn Long Giao (trái) - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8, TP.HCM.

Dự thảo nghị quyết mới giải quyết được các nhu cầu và mong mỏi của người dân TPHCM về các vấn đề như kết nối giao thông, nhà ở xã hội, lạm phát, an sinh xã hội.

Đồng thời, dự thảo nghị quyết mới đáp ứng xu thế phát triển của TP.HCM trong tương lai, tạo điều kiện cần thiết để TP.HCM có thể hoàn thành các mục tiêu đến năm 2025, đến năm 2030 và là điểm đến hấp dẫn toàn cầu trong tương lai!

Riêng đối với lĩnh vực giáo dục sẽ tạo ra những bước đột phá mới nhằm giúp giáo dục và đào tạo của thành phố vươn tầm khu vực và quốc tế, giúp phát triển nguồn nhân chất lượng cao lực, đặc biệt là giúp nâng cao mức sống của đội ngũ nhà giáo nói riêng và đội ngũ cán bộ, viên chức của toàn thành nói chung.

ThS. Trần Thị Linh (Phó Trưởng Ban biên tập Website Thành ủy TP.HCM): Đặc biệt quan tâm đến các cơ chế, chính sách về lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”

thien-linh-3.jpg
ThS. Trần Thị Linh - Phó Trưởng Ban biên tập Website Thành ủy TP.HCM.

Việc ban hành một Nghị quyết mới về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 là cần thiết nhằm tạo điều kiện cho TP.HCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của Thành phố để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt về phát triển kinh tế - xã hội TP.

Trong 44 cơ chế, chính sách khá toàn diện trên 7 lĩnh vực quan trọng được nêu trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14, tôi đặc biệt quan tâm đến các cơ chế, chính sách về lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nếu TP triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách đó ngay sau khi Nghị quyết được thông qua sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học - công nghệ; xây dựng và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo mang tầm quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, nhất là các công nghệ lõi, với hạt nhân là Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, các viện nghiên cứu, trường đại học gắn kết chặt chẽ đào tạo và khoa học công nghệ. TP cũng sẽ có thêm điều kiện để thực hiện các cơ chế, chính sách vượt trội thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế; thu hút các tập đoàn đa quốc gia thành lập các trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tại TP.

Hiện nay TP.HCM đang phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì sự phát triển TP.HCM”. Tin rằng, với quyết tâm chính trị cao, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm trong hệ thống chính trị và trong cộng đồng xã hội, tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần để TP.HCM thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kỳ vọng vào cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO