Người phụ nữ khởi nghiệp từ tay trắng

NGUYỄN VĂN CHIẾN| 05/09/2020 23:15

KHPTO - Cô gái trẻ Trình Thị Kim Liên từng trải qua cuộc sống khốn khó trong một gia đình nông dân nghèo tại phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai nhưng đã vươn lên với ý chí và nghị lực hết mình, sống chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tìm tòi những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Liên bùi ngùi nhớ lại: “Lúc em 11 tuổi, cứ tầm 4 giờ sáng, với chiếc bao tải trên tay, lủi thủi một mình đi dọc những con đường ở thị xã An Khê để nhặt từng miếng sắt vụn, từng vỏ lon bia, chai lọ vỡ… về bán kiếm tiền; rồi đến 7 giờ sáng ăn uống qua loa xong đến lớp học”.

Vất vả như thế nhưng trong suốt quá trình học phổ thông, Liên luôn đạt thành tích học tập xuất sắc.

Đến khi theo học Trường trung cấp pháp lý ở tỉnh Lâm Đồng, Liên cũng phải đi phụ bán quần áo cho chủ nhà trọ; bưng bê, rửa chén ở các quán cơm, nhà hàng hoặc dạy kèm để lấy tiền đóng học, mưu sinh.

Tốt nghiệp trung cấp pháp lý, chị Liên xin vào làm việc ở UBND phường An Tân (thị xã An Khê). Từ một cán bộ làm ở đài truyền thanh của phường, do nhiệt huyết, lăn lộn với phong trào phụ nữ, góp nhiều công sức cho phường nên Liên được kết nạp Đảng khi mới tròn 20 tuổi và được bố trí làm phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường An Tân.

Rồi 22 tuổi lấy chồng, vừa lo tròn công tác hội, Liên tiếp tục đeo đuổi công việc kinh doanh với việc mở quán nhỏ bán ốc um kiếm thêm tiền nuôi con nhỏ.

Dấn thân vào đam mê

Với quyết tâm thay đổi cuộc sống, ấp ủ kinh doanh khởi nghiệp đã hun đúc từ lâu, đầu năm 2014, chị xin nghỉ công tác ở phường để ra ngoài kinh doanh.

Không nề hà, đã quyết là làm cho bằng được, Liên một mình khăn gói ra tận TP. Đà Nẵng theo học một khóa về kỹ thuật chế biến các món ăn.

Hoàn thành khóa học, cuối năm 2014, chị bàn với chồng thế chấp sổ đỏ của gia đình vay ngân hàng 200 triệu đồng và vay bên nhà ngoại 100 triệu đồng nữa để mở quán kinh doanh ăn uống.

Chồng Liên là Nguyễn Long nhớ lại: “Lúc ấy, nhà chẳng có đồng nào, vợ bàn vay tiền mở quán em sợ quá, bàn lùi. Nhưng cô ấy đã quyết, em phải theo”.

Thế là, giữa một thị xã nhỏ bé vừa được thành lập, một nhà hàng bề thế với cái tên lạ lẫm “Thiên Đường” sừng sững giữa lòng phố thị được giới trẻ tò mò…

Họ tìm đến đây bởi sự mới lạ, trẻ trung và đặc biệt là có vợ chồng cô chủ thân thiện, mến khách.

Cứ buổi sáng thì cà phê, buổi chiều thì ăn uống với đa dạng các món ăn mới lạ, hấp dẫn, được chế biến cầu kỳ, giá cả lại phải chăng, phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng.

“Trước khi mở quán, em dự tính khoảng 3 tháng đầu sẽ không có lãi. Không ngờ ngay tháng đầu tiên, vợ chồng em đã thu được vốn và có lãi”, Liên bộc bạch.

Công việc kinh doanh hanh thông, suôn sẻ, không những nhanh chóng trả nợ được tiền vay của người thân và ngân hàng mà nhờ kinh doanh phát đạt, vợ chồng chị Liên còn tích góp mua được 2 mảnh đất trên đường Hoàng Hoa Thám.

Tại đây, vợ chồng chị tiếp tục đầu tư mở rộng xây dựng nhà hàng Thiên Đường 2, đồng thời trả mặt bằng quán Thiên Đường cũ cho người khác.

Cùng thời gian này, vợ chồng chị Liên mở quán cơm bình dân tại địa chỉ 171 - đường Quang Trung, thị xã An Khê.

Nhờ làm ăn có uy tín nên quán ăn, nhà hàng của vợ chồng chị Liên tấp nập người ra vào ăn uống, sớm cũng như khuya.

Có được chút vốn liếng nào, vợ chồng chị lại đầu tư vào kinh doanh bất động sản.

Có vốn, đầu năm 2019, vợ chồng chị Liên tiếp tục đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây nhà hàng Thiên Đường Palace tại số 1 đường Quang Trung.

Chị cho biết: “Nhà hàng rộng hơn 6.500 m2, có 2 sảnh, sức chứa hơn 1.000 khách. Nhà hàng còn có khu ẩm thực ngoài trời, nhà xe, vườn hoa cây cảnh thoáng đãng, vườn rau sạch đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Có thể khẳng định, đây là nhà hàng bề thế, hiện đại nhất hiện nay tại thị xã An Khê và đang được giới trẻ ở đây coi là điểm đến của tình yêu và hạnh phúc.

Không chỉ là một nhà hàng tổ chức tiệc cưới để đón hạnh phúc lứa đôi, Thiên Đường Palace còn được coi như một câu lạc bộ, là điểm hẹn sinh hoạt văn hóa hấp dẫn của tuổi trẻ để thư giãn, nghỉ ngơi.

Mở lòng nhân ái, dang tay giúp người nghèo

Đã trải qua những tháng ngày cơ cực, nhớ lại tuổi thơ với chiếc bao tải đi nhặt vỏ lon bia rồi đến chiếc xe máy cũ kỹ với những chùm bong bóng oằn lưng đi khắp các đường làng ngõ xóm ở thị xã An Khê để kiếm tiền mưu sinh.

Chị Liên còn chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, bần hàn để rồi từ trái tim nhỏ bé của người phụ nữ trẻ tuổi, chị đã nung nấu ước mơ làm giàu, trước là vì bản thân và gia đình, sau là để có điều kiện kinh tế giúp đỡ những số phận bất hạnh trong xã hội mà chị từng chứng kiến.

Chị Liên tâm sự: “Cho dù bây giờ cuộc sống đã khấm khá hơn trước rất nhiều, nhưng em không bao giờ quên những ngày tháng tuổi thơ cơ cực ấy, những ngày chỉ ngủ 3 - 4 tiếng, đã nếm đủ cay đắng của cuộc đời.

Chính những điều đó đã giúp cho vợ chồng em có được như ngày hôm nay.

Nhân viên nhà hàng Thiên Đường

Với những bạn trẻ hoặc các chị em có ý tưởng và khát khao kinh doanh thì đừng bao giờ bỏ cuộc trước những khó khăn gặp phải lúc ban đầu, bởi vì đây chính là thời điểm để bạn trau dồi những kỹ năng cần thiết”.

Chính vì vậy mà vợ chồng doanh nhân trẻ Trình Thị Kim Liên - Nguyễn Long luôn hướng về những hoạt động thiện nguyện như một phần cuộc sống của mình.

Chị chia sẻ: “Trước những mảnh đời bất hạnh em thấy rất đau lòng.

Ngày xưa lúc còn nghèo khó, nếu có thấy những trường hợp như vậy thì cũng chỉ biết ngậm ngùi thay cho người ta bởi bản thân mình cũng đâu hơn gì họ.

Từ khi kinh tế gia đình có chút dư dả, nếu em có thể giúp được thì nhất định không bao giờ quay lưng với những hoàn cảnh khó khăn mà mình bắt gặp…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ khởi nghiệp từ tay trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO