Khu Công nghệ cao TPHCM “ra lò” khóa đào tạo giảng viên đầu tiên về thiết kế vi mạch

Hồng Ân| 10/02/2023 12:54

Sáng 10/2, Trung tâm Thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP Chip Design Center - SCDC) đã bế giảng khóa đạo tạo cho 24 giảng viên đầu tiên về thiết kế vi mạch, đánh dấu một cột mốc mới nhằm phát triển bền vững ngành công nghiệp vi mạch TP và Việt Nam.

Trước đó, ngày 19/12/2022, Trung tâm đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP Training) phối hợp cùng công ty Synopsys tổ chức khai giảng khóa đào tạo Giảng viên (ToT) đầu tiên và miễn phí của SCDC, quy tụ sự tham gia của các giảng viên nguồn trong đào tạo thiết kế vi mạch từ 8 trường ĐH và cơ sở đào tạo.

Lan tỏa từ khóa đào tạo đầu tiên

Đội ngũ học viên tham gia gồm các giảng viên từ 3 trường thành viên của SCDC (gồm ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách Khoa và ĐH Công nghệ Thông tin) và các giảng viên đến từ ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Cần Thơ, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Văn Lang theo sự giới thiệu của Hội Vi mạch bán dẫn TPHCM (HSIA); cùng đội ngũ giảng viên/cộng tác viên của SHTP Training và Synopsys.

Thông qua khóa đào tạo của SCDC, các giảng viên được tiếp cận toàn bộ thư viện, tài liệu giảng dạy độc quyền của Synopsys, từ đó có thể xây dựng chương trình giảng dạy thiết kế vi mạch phù hợp thực tiễn cho công tác giảng dạy sau này. Bên cạnh đó, 3 trường thành viên của SCDC được hỗ trợ thiết lập mạng riêng ảo để kết nối công cụ phần mềm của Synopsys phục vụ triển khai giảng dạy trực tiếp tại trường.

Các giảng viên nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo thiết kế vi mạch đầu tiên của SCDC.

Trao đổi cùng Khoa học phổ thông, ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban Quản lýKhu Công nghệ cao TPHCM cho biết: “Lễ bế giảng hôm nay đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình vận hành và phát triển của mô hình SCDC trong dài hạn. Chúng tôi kỳ vọng các giảng viên sẽ giúp đào tạo, lan tỏa kiến thức cùng kinh nghiệm về thiết kế vi mạch sâu rộng đến các bạn sinh viên cũng như đội ngũ kỹ sư nghiên cứu, ứng dụng tại các doanh nghiệp trong thời gian tới."

Quyết tâm xây dựng nền móng vững chắc cho nền công nghiệp vi mạch

Với mục đích đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp vi mạch TPHCM, mô hình SCDC được thiết lập vào ngày 21/10/2022 trên cơ sở triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) vàSynopsys.

SHTP Training được chọn là nơi thiết lập, quản lý và vận hành mô hình SCDC, với cơ sở vật chất ban đầu là phòng đào tạo được hỗ trợ trang thiết bị từ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và phần mềm bản quyền từ Synopsys.

Các chuyên gia hàng đầu ngành vi mạch trong nước và quốc tế thường xuyên thảo luận và tham gia các buổi hội thảo trong suốt khóa đào tạo giảng viên.

Ông Nguyễn Anh Thi nhận định, Việt Nam không thể có nền kinh tế độc lập, tự chủ nếu không xây dựng được nền công nghiệp tự chủ.Phát triển ngành vi mạch bán dẫn được Trung ương và TPHCM đặc biệt quan tâm từ cách đây gần 20 năm. Cụ thể TP đã phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đến nay, TPHCM là nơi tập trung chủ yếu doanh nghiệp và nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch tại Việt Nam (hơn 80%). Tại SHTP,với hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất chip, bên cạnh các doanh nghiệp làm về thiết kế vi mạch như SNST Finger&ADT Technology (Hàn Quốc), Microchip (Hoa kỳ),SHTP còn có các doanh nghiệp làm về đóng gói như Intel (Hoa kỳ), OIEC (Việt Nam) hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sữa chữa máy móc, thiết bị ngành vi mạch, bán dẫn.

Theo ông Thi, với vị thế địa chính trị - kinh tế của mình thì Việt Nam đang được xem là điểm đến tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.Tuy nhiên, để tận dụng được thời cơ “trăm năm có một này Việt Nam phải có những đột phá về nguồn nhân lực, hạ tầng và thể chế. Trong đó, quan trọng hơn hết là phát triển nguồn nhân lực.

SHTP Training sẽ tiếp tục phối hợp cùng công ty Synopsys tổ chức khai giảng các khóa đào tạo giảng viên thiết kế vi mạch trên địa bàn TPHCM.

Trên tinh thần đấy, ngày 26/8/2022, SHTP đã ký kết hợp tác với Synopsys hợp tác thành lập SCDC, hướng đến cung cấp các dịch vụ: (1) cung cấp li-xăng các phần mềm thiết kế của Synopsys đến các trường, viện thông qua mạng riêng ảo (VPN), (2) tổ chức các khóa đào tạo (ToT) về thiết kế vi mạch cho giảng viên, (3)tổ chức các khóa đào tạo cao cấp về thiết kế vi mạch, (4) cung cấp dịch vụ MPW (Multi Project Wafer) để hỗ trợ các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp tape-out các thiết kế; cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ thử nghiệm vi mạch; triển khai các chương trình hợp tác để huy động nguồn lực quốc tế phục vụ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam.

Kết quả là ngày 22/10/2022, SCDC đã chính thức đi vào hoạt động với cơ sở vật chất ban đầu được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do các doanh nghiệp thuộc Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tài trợ. “Thời gian thiết lập SCDC có thể nói là kỷ lục, thể hiện quyết tâm rất lớn của SHTP đối với việc góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành vi mạch của Việt Nam”, ông Thi chia sẻ.

Trong thời gian tới, mô hình SCDC sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo vi mạch đến các trường, các doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ giảng viên và tổ chức các chương trình hội thảo về vi mạch trong SHTPvà trên địa bàn TPHCM.

SHTP Training là một trong 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, được thành lập với nhiệm vụ đào tạo, phát triển và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho các hoạt động công nghệ cao theo hướng thích nghi, đa dạng về nội dung và hình thức, phù hợp nhu cầu thực tiễn, tiệm cận trình độ khu vực và quốc tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Công nghệ cao TPHCM “ra lò” khóa đào tạo giảng viên đầu tiên về thiết kế vi mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO