Bạn đọc

Hàng trăm người lớn tuổi “quần” 4 chuyên gia y tế trong chương trình tư vấn của Tạp chí KHPT

Bài: Anh Thư - Ảnh: Hồng Ân - Công Chương 29/07/2023 13:09

Gần 300 người người lớn tuổi, gia đình chính sách liên tục đưa ra những câu hỏi với các chuyên gia y tế do Tạp chí Khoa học Phổ thông mời đến để tư vấn sức khỏe, hội trường ngày càng nóng lên với những cuộc trao đổi.

z4557531519743_076ab093bbe66ba22b533ddecb0f1bd2.jpg
Chương trình tư vấn đáp ứng nhu cầu của người lớn tuổi, rất nhiều câu hỏi được đưa ra nhờ các bác sĩ giải đáp.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), ngày 29/7/2023, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 11, Tạp chí Khoa học phổ thông và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận 11 phối hợp tổ chức Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, với chủ đề “Phòng chống bệnh xương khớp, hô hấp ở người cao tuổi” và tặng quà cho gia đình chính sách.

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở mọi độ tuổi. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế... là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Chính vì vậy, việc tự trang bị kiến thức đủ và đúng về bệnh lý xương khớp có thể giúp mọi người chủ động hơn trong việc phát hiện, kiểm soát và điều trị hiệu quả, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ bệnh xảy ra. Tại buổi tư vấn, BS.CKII Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn đã trình bày phần báo cáo có chủ đề “Lão hóa khỏe mạnh và vai trò của hệ cơ xương khớp”.

z4557531488918_72ceaa408deec0980b551102d3828724.jpg
BS.CKII Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn tư vấn cho bệnh nhân về bệnh cơ xương khớp.

BS.CKII Nguyễn Thành Tâm cho biết, ông rất vui khi được tham gia Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” do Tạp chí Khoa học Phổ thông tổ chức, đặc biệt lại nằm trong hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vì vậy, ông đã không cử bác sĩ khác mà đích thân đến để trực tiếp tư vấn cho người cao tuổi, thương binh và gia đình liệt sĩ, với mong muốn làm giảm nhẹ đi nỗi đau mà họ đã phải trải qua khi quên mình bảo vệ đất nước, mang lại tự do cho dân tộc.

z4557531542010_1842b17a6ca09798aa061d83b23b221a.jpg
Chương trình được những người lớn tuổi rất quan tâm.

Bệnh tim mạch nói chung có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, song ở người cao tuổi vẫn chiếm nguy cơ cao hơn do tuổi tác dẫn đến các mạch máu và cơ quan bị lão hóa, xơ cứng, giảm tính đàn hồi... Những bệnh lý về tim mạch đều ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của người già, nguy hiểm hơn là những biến chứng gây tử vong. ThS.BS Lã Thị Thùy - Phó Khoa Điều trị Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận đã làm rõ hơn vấn đề này với phần báo cáo: “Các vấn đề tim mạch thường gặp ở người cao tuổi”. Chủ đề này được rất nhiều quan tâm của những người tham gia.

z4557531527507_9ab70a55c8331fc180d66ea15b088966.jpg
Các chuyên gia y tế đang trả lời các câu hỏi cho các cô, chú lớn tuổi.

Bên cạnh các bệnh lý về xương khớp, tim mạch thì một trong các bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng hiện nay là bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tuy nhiên hiện vẫn còn khá nhiều người không nhận biết mối nguy hiểm của căn bệnh này như thế nào. Vậy bệnh lý về đường hô hấp có những dấu hiệu nào, gồm có những phương pháp điều trị gì? Và cách phòng tránh ra sao? Tham gia chương trình, ThS.BS.CKII Nguyễn Năng Viện –Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận Phú Nhuận- Chuyên gia về hô hấp cũng đã giải đáp các thắc mắc về bệnh liên quan đến đường hô hấp.

z4557531476385_071abb5707f157ddd82e34174bc955c6.jpg
Ban tổ chức đã có nhiều nỗ lực để chương trình tư vấn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người lớn tuổi.

Trở lại chủ đề bệnh lý cơ xương khớp, ở góc nhìn đông - tây y kết hợp, TS.BS Nguyễn Thị Sơn - nguyên Trưởng khoa Nội, Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 đã trình bày báo cáo với chủ đề "bệnh lý cơ xương khớp ở người cao tuổi, phòng và điều trị".

Sau khi nghe các báo cáo chuyên đề, người tham dự đã được tư vấn về các loại bệnh trên. Buổi thảo luận sôi nổi với rất nhiều câu hỏi được đặt ra về các bệnh của người già.

Để có những hỗ trợ thiết thực cho gia đình chính sách, dịp này, Tạp chí Khoa học Phổ thông đã cùng phối hợp với nhà tài trợ tặng 300 phần quà, trong đó có 20 phần quà đặc biệt dành riêng cho gia đình thương binh, liệt sĩ.

z4557531453070_e632cd07907c4cf99bbee946f8adf621.jpg
Tạp chí KHPT phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho hội viên Hội người cao tuổi và gia đình chính sách.

ThS Nhà báo Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học Phổ thông cho biết: “Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày với các bệnh lý thường gặp” là một sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần, nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp đối với người dân. Thời gian qua, chương trình đã đến với sinh viên, giảng viên nhiều trường ĐH và người dân nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chương trình tháng 7 này là hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đây cũng là hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xoa dịu đi phần nào nỗi đau, mất mát .

Ông Châu Văn Hai - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận 11 nói: “Tất cả hội viên đều phấn khởi tham gia, chương trình này đáp ứng rất tốt nhu cầu tìm hiểu về bệnh của người già, đặc biệt là bệnh về xương khớp, bệnh tim và hô hấp”. Ông Hai cho rằng, Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày với các bệnh lý thường gặp” do Tạp chí Khoa học Phổ thông thực hiện là một chương trình rất hay và nhân văn, hiệu quả, ông nói thêm: “Riêng chương trình ngày hôm nay rất đặc biệt, đó là việc tri ân những thương binh, gia đình liệt sĩ. Những món quà tuy không lớn, nhưng chúng tôi cảm nhận ở đó sự ấm áp, chân thành từ những thế hệ ngày hôm nay dành cho những người đi trước”.

z4557531520862_4b9e37f8da2a6670cb7e54decac5f0b9.jpg
Ông Châu Văn Hai, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận 11 cho rằng, chương trình tư vấn của Tạp chí Khoa học Phổ thông rất hay và nhân văn.

Là một trong những nhà tài trợ cho Chương trình, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH SCJ TV Shopping xúc động nói: “Chúng tôi rất vui mừng khi được gia tham tài trợ cho một chương trình rất có ý nghĩa như thế này. Những món quà của chúng tôi tuy nhỏ, nhưng đó là tấm lòng mà những người doanh nhân như chúng tôi muốn gửi đến những cô, chú, những người lớn tuổi, và đặc biệt là trong ngày hôm nay, có rất nhiều thương binh và gia đình liệt sĩ, họ đã ngã xuống hoặc mất đi một phần thân thể để bảo vệ quê hương, để cho thế hệ như chúng tôi được sống trong hòa bình, được kinh doanh, được làm giàu cho bản thân, cho đất nước. Với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chúng tôi mong muốn các cô, các chú luôn được mạnh khỏe để sống cùng con cháu, để chứng kiến sự đổi thay của đất nước, ngày càng giàu mạnh hơn”.

z4557531527367_479fe55f804649d08e6ba71aced9d450.jpg
Nhà báo Bùi Hương (đứng giữa, áo dài xanh) tặng quà cho các gia đình chính sách.

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” của Tạp chí KHPT ngày càng lan tỏa rộng rãi và được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc, không thể không nhắc đến những nhà tài trợ đầy tâm huyết với chương trình, đó là: Hệ thống bệnh viện Saigon ITO, Công ty TNHH SCJ TV Shopping, Công ty cổ phần dược phẩm TV.PHARM, Công ty Cổ phần KORO, nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan, Nhãn hàng Khương Thảo Đan thuộc Công ty Dược phẩm Thái Minh, Phòng khám Đa khoa Thuận Kiều, Bà Nguyễn Lê Vân – Phó trưởng phòng Báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Bà Lê Thy Thơ - Giám đốc Công TNHH MC FILM, TS.BS Bùi Trần Minh Trí - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Ông Nguyễn Vân Đắng - Phó Tổng giám đốc SAWACO,  TS.BS Trần Hòa - BV Đại học Y Dược TPHCM, BS.CK II Trần Chí Khôi - Quận 11, TpHCM....

Không chỉ tài trợ về tài chính, vật phẩm, họ còn cử những chuyên gia giỏi nhất để tham gia tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, sinh viên, gia đình chính sách…Họ đều là nhà tài trợ có “tâm”.

Cái “tâm” đó được thể hiện ở việc những chuyên gia được cử đến để tư vấn cho bà con đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng bài báo cáo, họ bỏ ra tất nhiều thời gian và công sức để sao cho bài báo cáo của mình dễ hiểu, dễ nhớ và mang tính chuyên môn cao. Những vật phẩm mà bà con nhận được chính là tấm lòng của toàn bộ cán bộ, nhân viên của công ty, của nhà tài trợ, những sản phẩm đó được trau chuốt, gói cẩn thận, gọn gàng, giá trị của vật phẩm có lúc thấp hơn cả tấm lòng mà nhà tài trợ gửi đến bà con tham gia chương trình.

Thông qua sự đóng góp quý báu của các nhà tài trợ, Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” của Tạp chí KHPT ngày càng hoàn thiện, hiệu quả và lan rộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người lớn tuổi “quần” 4 chuyên gia y tế trong chương trình tư vấn của Tạp chí KHPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO