Dòng chảy

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Tin vui kinh tế cổ vũ lớn cho nghị quyết mới

Hồng Ân 30/05/2023 20:15

Sự chuẩn bị chủ động của TP.HCM nhằm sẵn sàng triển khai nghị quyết mới được minh chứng bằng cú hích từ kinh tế tăng trưởng cao trong quý 2.

Trong phiên họp thảo luận tổ, Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội chiều 30/5 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nhằm thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo trước đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu các bộ, ngành.

290120230929-phan-van-mai-16664056478671242841420.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM. Ảnh: Quochoi

Kinh tế quý 2 TP tăng trưởng 5,87%

Mở đầu phần trình bày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ tin vui mới nhất từ Tổng cục Thống kê về tăng trưởng của TP.HCM trong quý II đạt 5,87%, cao hơn rất nhiều so với 0,7% của quý I.

"Như vậy, tổng kết 6 tháng đầu năm, TP đạt tăng trưởng 3,55%, trong đó khu vực công nghiệp xây dựng tăng trưởng 0,8% và riêng quý II tăng trưởng 4,77%, sau khi trải qua một quý đầu năm khó khăn", Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cho biết, đối với khu vực dịch vụ, các chỉ số kinh tế - xã hội tháng 5 cho thấy đang có xu hướng tăng trưởng, bao gồm các chỉ số bán buôn, bán lẻ, doanh thu dịch vụ và du lịch. Điều này là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế TP. Thêm vào đó, với việc triển khai các chương trình khuyến mãi và kích cầu du lịch trong 3 tháng hè, TP hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt hơn nữa.

Ông Phan Văn Mãi nhận định, kết quả tăng trưởng kinh tế kịp thời trong quý 2  là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân TP, đặc biệt là sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết mới khơi thông nguồn lực, soi đường cho các luật trong tương lai 

Theo ông Mãi, để có được dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, TP.HCM cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành đã chuẩn bị rất kỹ càng trong cả năm để đạt được những nội dung hiện tại.

Dự thảo bao gồm những hệ thống các cơ chế, chính sách nhằm giúp cho TP tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và phát huy được tiềm năng, phát triển đúng với vị trí, vai trò của TP, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của quốc gia trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh quốc tế.

"Nếu TP thực hiện các nhóm nội dung cơ chế, chính sách này và đạt được thành công, chúng ta sẽ thu được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng và thực hiện pháp luật", ông Mãi nhận định. Ông nêu ví dụ, nếu thực hiện các cơ chế chính sách này, chắc chắn sẽ làm sáng tỏ hơn và giúp cho Luật PPP được thực hiện hiệu quả hơn trên địa bàn TP. 

Nghị quyết mới tập trung vào khơi thông các nguồn lực, phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là một tiềm lực rất to lớn, chúng ta có thể chưa đo đếm được kết quả, nhưng nếu làm tốt những điểm này, chúng sẽ trở thành động lực mới cho phát triển TP và đất nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Ông Mãi phân tích thêm, nghị quyết cũng tập trung vào việc phân cấp và phân quyền tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động và nhân sự cho TP.HCM và TP Thủ Đức, để giải quyết các vấn đề nhanh gọn hơn và hiệu quả hơn. Điểm nhấn của Nghị quyết này là sự đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ của các chuyên gia và đại biểu.

"Chúng ta đã rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai Nghị quyết 54 và có thể áp dụng những kinh nghiệm đó trong việc thực hiện Nghị quyết này. Tôi tin rằng với sự đồng thuận và hỗ trợ của các bộ, ngành, đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước", ông Mãi tóm lại.

TP đã "lên dây cót" từng đầu việc trong nghị quyết mới

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, ngày 19/5 đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, phân công thực hiện các đầu việc cụ thể cho từng tháng, từng quý.

Theo đó, để đảm bảo hiệu quả của kế hoạch, TP tập trung vào việc nâng cao chất lượng nền công vụ và tổ chức đội ngũ thực hiện. UBND TP đã giao cho Sở Nội vụ xây dựng đề án nâng cao chất lượng nền công vụ với 6 nhóm nội dung, bao gồm: tuyển dụng, đào tạo, bố trí, chính sách về thu nhập, chính sách về nhà ở và chuyển đổi số nền hành chính.

Từ đấy, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh đến đội ngũ cần đủ sức thẩm định và đủ sức giám sát. "Chúng ta cũng cần tổ chức lực lượng để thực hiện công việc", ông Mãi nói. 

"Từng sở, ngành của TP đã đăng ký những việc mà gọi là "dám nghĩ, dám làm", gồm có 30 đề án đã qua sơ loại và đang tập trung triển khai. Có những đề án thực hiện sẽ giúp gỡ cho các vấn đề thủ tục đất đai, nhà ở, thủ tục của doanh nghiệp cấp thiết hiện nay", ông Mãi cho biết thêm.

z4383725181277_d1c26f6db5d3a460b6b4264c9ec3480c(1).jpg

TP hướng đến một Luật đô thị đặc biệt toàn diện và mạnh mẽ

Tuy nhiên, theo ông Mãi, chỉ có một nghị quyết như vậy thì không đủ để giải quyết hết các vấn đề. TP cần tiếp tục nhận diện vấn đề, tìm giải pháp và báo cáo cơ quan thẩm quyền để giải quyết, bên cạnh việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 54 và nghị quyết thay thế sắp được Quốc hội thông qua.

Đề cập đến đề xuất Quốc hội ủng hộ và thông qua Luật Đô thị đặc biệt, ông Phan Văn Mãi cho rằng, việc này cần nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ và ban hành luật. Vì vậy, TP cần có một nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 và đồng thời nghiên cứu xem TP.HCM có cần một Luật Đô thị đặc biệt hay không.

"Luật Đô thị đặc biệt đòi hỏi sự tiếp cận toàn diện và mạnh mẽ hơn. TP cần phải tập trung nghiên cứu một cách bài bản và khoa học để trả lời câu hỏi này, đồng thời cần nghiên cứu cách thức quản lý TP trong TP, ví dụ như Thủ Đức", ông Mãi nêu quan điểm và thông tin, "TP sẽ nghiên cứu và tìm giải pháp cho vấn đề này để trình Quốc hội ở kỳ họp thứ 6 cuối năm nay". 

Tạo cơ chế để TP.HCM vay 10-20 tỷ USD để có nguồn lực phát triển, và dùng số tiền này để phát triển trong một thời gian nhất định, tăng thu ngân sách, đạt hiệu quả,... rồi thu hồi vốn để trả nợ. Đó cũng là một cách huy động nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm rất đáng suy nghĩ, cân nhắc.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Tin vui kinh tế cổ vũ lớn cho nghị quyết mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO