Dòng chảy

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Quận 1 phải là nơi xây dựng chính quyền số đầu tiên của TP

Thanh Uy12/07/2024 - 07:20

Chiều 11/7, Ban chấp hành Đảng bộ Quận 1 khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 22 (mở rộng). Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1 Dương Anh Đức chủ trì hội nghị.

tphcm-cdnchinhphu-vn_z56237316142554c64cde8cc5a20ec8e9f63ffa0a7244a-17206929870651157214278.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Đã đạt được một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực

Theo báo cáo của Quận ủy Quận 1, 6 tháng đầu năm, Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác vận động Nhân dân, đã đạt được một số kết tích cực trên các lĩnh vực.

Cụ thể, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn quận có chiều hướng phục hồi rõ nét; trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận có 2.070 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới trên địa bàn Quận 1, vốn đăng ký đạt 33.539 tỷ đồng, chiếm 15,5%; tổng giá trị sản xuất tăng 9,52%, trong đó khối thương mại - dịch vụ tăng 10,55% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước đạt 10.423, tỷ lệ 60,8%.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, văn hóa - xã hội tiếp tục được tăng cường; tình trạng vi phạm trên lĩnh vực xây dựng được kiềm chế, không phát sinh tăng so với cùng kỳ năm 2023; công tác chăm lo các diện chính sách, các hộ nghèo, khó khăn được quan tâm, thực hiện kịp thời…

Đồng thời, Quận triển khai đồng bộ, thực hiện đúng tiến độ việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP; kịp thời kiện toàn nhân sự cấp ủy chi bộ, trưởng khu phố, ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội khu phố, từng bước đi vào hoạt động ổn định.

Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đảm bảo ổn định, không để xảy ra đột biến, bất ngờ; tình hình khiếu kiện trên địa bàn được tập trung giải quyết hiệu quả; tình hình phạm pháp hình sự được kiểm soát và kéo giảm, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 75%; trật tự an toàn giao thông được đảm bảo; công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy được tăng cường, không để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đối với công tác xây dựng Đảng, 6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quận 1 đã chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và đem lại kết quả tích cực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin tuyên truyền toàn diện các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, TP và quận đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân…

Bên cạnh đó, chủ động xem xét đánh giá, phân tích đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, tập thể lãnh đạo quản lý theo đúng quy định, đảm bảo thời gian, tiến độ theo yêu cầu; kịp thời rà soát, phê duyệt quy hoạch cán bộ theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành quyết định kết nạp 66 đảng viên, đạt tỷ lệ 37,28% chỉ tiêu kết nạp năm…

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đi đầu

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Quận 1 trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Quận 1 tiếp tục phát huy kết quả xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Theo đồng chí, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh cần tiếp tục tìm tòi, thổi hồn và nâng cấp lên để không gian văn hóa Hồ Chí Minh hiện diện trong suy nghĩ, tình cảm, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và lan tỏa đến người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng yêu cầu Quận 1 rà soát lại các chi tiêu của năm 2024 và nhiệm kỳ 2020-2025 để tập trung chỉ đạo, phân công, đôn đốc để đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo để tăng trưởng kinh tế của quận cao nhất có thể, đóng góp vào tăng trưởng của TP; tập trung thúc đẩy hơn nữa thương mại dịch vụ; đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, trong đó giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, tạo điều kiện để dòng tiền đầu tư đi vào nền kinh tế; phát triển các hình thức kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh.

Về vai trò là quận trung tâm của TP, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Đảng bộ quận tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đi đầu trong việc góp phần xây dựng TP.HCM phát triển theo mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, tiếp tục khai thác hiệu quả các cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa để đẩy mạnh phát triển du lịch; tăng cường quảng bá để phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch, góp phần đem lại doanh thu cho nền kinh tế.

Trao đổi về cải tạo cảnh quan khu vực chợ Bến Thành, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Quận 1 tính đến một dự án nâng cấp chợ Bến thành toàn diện. Bên cạnh đó, nghiên cứu để quyết định xem đây là nơi chỉ phân sạp, phân lô cho thuê hay mạnh dạn đầu tư để về mặt kiến trúc thì vẫn là ngôi chợ truyền thống nhưng bên trong là hình thức kinh doanh mới, thậm chí là nơi bán tất cả những sản phẩm của cả nước. Theo đó, mục tiêu chính không phải là bán hàng để phát triển du lịch và phát triển các dịch vụ khác.

Về việc quản lý khu vực trung tâm gắn với sắp xếp, khai thác các tuyến đường; đề án phát triển kinh tế, dịch vụ, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, Quận 1 có thể nghiên cứu để quản lý trật tự, sạch đẹp như Singapore nhưng vẫn giữ được đặc trưng của Quận 1, của Sài Gòn.

Đề cập đến khu chợ Gà, chợ Gạo, khu Mả Lạng hay các khu chung cư cũ, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Quận 1 tính toán, bàn để có lối ra. Trước khi kết thúc nhiệm kỳ triển khai được một hoặc vài công trình.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, địa bàn Quận 1 ở trung tâm với nhiều tình huống phức tạp, thậm chí nguy hiểm, nhiều tình huống trong quan hệ xã hội có thể xảy ra. Bởi vậy, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở phải được tổ chức chặt chẽ, được tập huấn để nắm quy định, hiểu quy trình làm và phối hợp tốt; nếu không sẽ dẫn đến thực hiện không đúng quy định, dẫn đến tự tiện, lạm quyền. “Đây là lực lượng tại cơ sở ứng phó nhanh nhất, nắm sát địa bàn, nắm tình hình, đối tượng nên có thể là nguồn tin tốt, thực sự là “cánh tay nối dài” của công an xã, phường trong nắm địa bàn” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đối với nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Quận 1 chủ động trong nghiên cứu các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội để đề xuất, kiến nghị với TP, đặc biệt là những kiến nghị về cơ chế, chính sách, giải pháp phân công, phân cấp để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Về chuyển đổi số, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, Quận 1 phải là nơi xây dựng chính quyền số đầu tiên của TP. “TP.HCM sẽ hướng đến mô hình AI City, qua đó TP.HCM được thiết kế, tổ chức, vận hành trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo.”- đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị.

Tập trung thực hiện các giải pháp để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Kết luận tại hội nghị, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Dương Anh Đức đề nghị UBND quận tiếp tục tăng cường đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo thẩm quyền trong thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội gắn với các thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động chính trị - xã hội, những sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn quận; tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, phường Bến Nghé.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Dương Anh Đức đề nghị Quận ủy tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; quan tâm nền nếp sinh hoạt, xây dựng đội ngũ chuẩn bị cho Đại hội XIII của Quận; thường xuyên rà soát quy hoạch, kiện toàn, củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng cấp cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 1 lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường tự kiểm tra, giám sát, tự phát hiện xử lý vi phạm của cấp ủy đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Quy định số 32-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đối với tình hình của các khu phố mới sau khi được sắp xếp, đồng chí Dương Anh Đức yêu cầu Đảng ủy, Chủ tịch UBND 10 phường và các đơn vị cần tiếp tục tăng cường nắm tình hình dư luận trong nhân dân, tình hình hoạt động của các khu phố mới sau khi sắp xếp để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để giúp cho ban điều hành của các khu phố ngày càng đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đồng chí Dương Anh Đức đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp đổi mới nội dung hoạt động, chủ động hơn nữa trong điều chỉnh phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế; phát huy mạnh mẽ vai trò, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, chính quyền gắn với thực hiện Đề án số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Quận 1 phải là nơi xây dựng chính quyền số đầu tiên của TP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO