Sống xanh

Cảnh báo: Năm 2100, hơn 2 tỷ người phải sống trong nắng nóng nguy hiểm

Bình Minh 24/05/2023 - 15:31

Các nhà nghiên cứu ở Châu Âu và Trung Quốc, mới đây đã đưa ra cảnh báo hơn 2 tỷ người trên thế giới phải chịu mức nóng nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng vào năm 2100.

Nguồn tin từ AFP hôm 22/5 cho hay, theo nội dung nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature Sustainability, các nước có nhiều người nhất phải đối mặt với nắng nóng nguy hiểm là Ấn Độ (600 triệu), Nigeria (300 triệu), Indonesia (100 triệu), Philippines và Pakistan (mỗi nước 80 triệu).

Cũng theo nghiên cứu này, hiện nhiệt độ bề mặt Trái Đất đang trên đà tăng 2,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào năm 2100. Điều này sẽ đẩy hơn 2 tỷ người (khoảng 22% dân số thế giới) ra ngoài vùng khí hậu dễ chịu.

Nếu thực hiện tốt theo mục tiêu của Hiệp định Paris năm 2015, hạn chế nóng lên toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C thì sẽ giúp giảm số người gặp nguy hiểm xuống dưới nửa tỷ, chỉ chiếm khoảng 5% dân số thế giới dự kiến trong 6 hoặc 7 thập kỷ tới - 9,5 tỷ người.

zing_nang_9.jpg
Nhiệt độ tăng cao và kéo dài gây ra nhiều ảnh hưởng lớn tới con người. Ảnh: AAP

Thực tế hiện nay, mức nóng lên vẫn đang ở dưới 1,2 độ C nhưng cũng đã làm gia tăng cường độ hoặc thời gian của những đợt nắng nóng, hạn hán và cháy rừng. Tám năm trở lại đây chính là những năm nóng nhất từng được ghi nhận.

Theo tác giả chính của nghiêm cứu - ông Tim Lenton, giám đốc Viện Hệ thống toàn cầu tại ĐH Exeter cho biết: "Cứ mỗi 0,1 độ C tăng so với mức hiện tại, sẽ có thêm khoảng 140 triệu người tiếp xúc với nắng nóng nguy hiểm".

Ông Tim Lenton nhận định, nếu như để nhiệt độ trung bình toàn cầu lên đến 35 độ C, khi có con người sẽ gặp vấn đề rất nghiêm trọng về sức khỏe và nguy cơ tử vong do cơ thể không tự làm mát được, đặc biệt là đối với người già, trẻ nhỏ hoặc những người có bệnh nền.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đưa ra cảnh báo rằng những ca tử vong vì nhiệt tăng sẽ không dễ được phát hiện và những nơi kinh tế kém phát triển nhất sẽ chịu hậu quả nặng nề nhất. Nếu hư nhiệt độ thể giới tăng thêm 2,7 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp vào năm 2100, khi đó, hơn 2 tỷ người, tương đương 1/5 dân số thế giới sẽ bị đe dọa tính mạng. Trong đó, sóng nhiệt được liệt vào danh sách kẻ giết người thầm lặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Năm 2100, hơn 2 tỷ người phải sống trong nắng nóng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO