Bánh mì Nguyên Sinh: Cải tiến và phát huy tinh hoa truyền thống

NHÃ UYÊN| 05/05/2023 08:49

Một doanh nghiệp tồn tại hơn 80 năm, được giữ gìn và phát triển bởi 3 thế hệ, vươn đến kỷ lục Việt Nam và đang trên con đường mở rộng trên thị trường quốc tế. Đây có lẽ là thuận lợi, cũng là thách thức với các thế hệ kế thừa - tiêu biểu như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Thạch - truyền nhân đời thứ 3 của Bánh mì Nguyên Sinh.

Bí quyết “có một không hai" làm nên thương hiệu

Một trong những điểm độc đáo tạo nên thương hiệu Nguyên Sinh là công thức gia truyền độc đáo “3 đời 1 vị" của các món ăn, đặc biệt là pate gan gà. Phương pháp sản xuất món này tạo sự khác biệt với tất cả các thương hiệu khác trên thị trường, từ khâu chọn nguyên liệu, gia vị, cách sản xuất, đóng gói đến cách thưởng thức. Theo đó, cách chọn nguyên liệu gan gà - rất nhỏ và khó tách mật, đòi hỏi kỹ thuật khéo léo và thời gian chế biến lâu hơn so với gan lợn, có thể xem là một cách tạo nên điểm nhấn khác biệt và độc đáo (Unique selling point) giúp món ăn không chỉ béo, mịn, thơm hơn, phục vụ được nhu cầu khó tính của thị trường nhiều hơn.

Bánh mì Nguyên Sinh thu hút rất nhiều khách hàng tại Ngày hội Bánh mì 2023.

Bên cạnh đó, việc xay và hấp pate được thực hiện bởi các máy móc hiện đại cũng giúp pate trở nên ngon và bảo đảm chất lượng. Điểm đặc biệt hơn cả, đó là cách thưởng thức món pate này cũng khác với cách ăn bánh mì pate truyền thống. Pate với lớp mỡ bọc bên ngoài, với hình thức như một khuôn bánh, được cắt thành những miếng dày như miếng chả và ăn kèm với bánh mì giòn rụm. Cách dùng món này tương tự với pate gan ngỗng nổi tiếng nhưng với giá thành mềm hơn rất nhiều dù chất lượng vẫn rất thơm ngon.

Cải tiến từ tinh hoa truyền thống

Là truyền nhân đời thứ ba của một thương hiệu lớn, lâu đời, giàu truyền thống, anh Ngọc Thạch tiếp nhận trọng trách từ năm 2013 với nhiều cảm xúc lẫn lộn: vui, tự hào nhưng áp lực bởi luôn trăn trở phải làm sao cho thương hiệu hiện tại trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, anh cho rằng đây cũng có thể xem là thời cơ để gầy dựng lại nhà hàng Nguyên Sinh. Sự sáng tạo dựa trên truyền thống của anh thể hiện ở việc nhờ những thế hệ trước dạy lại cách chế biến các món ăn trước đây, từng nấu cho các Đại sứ quán trước kia và phục vụ lại cho khách hàng hiện nay. Đặc biệt, với tiêu chí “bán cái khách cần chứ không phải chỉ bán cái mình có", Nguyên Sinh có rất nhiều món ăn hấp dẫn dành cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau như nhân viên văn phòng, các gia đình, người ăn chay…

Đặc biệt, thay vì giữ quan điểm bảo vệ bí mật các công thức gia truyền theo các quan điểm truyền thống, anh Thạch sẵn sàng mang công thức của Nguyên Sinh chuyển giao để thương hiệu đến được với nhiều bạn bè quốc tế hơn, với ước mơ nhiều người có thể mong muốn đến Việt Nam để thử món ăn của Nguyên Sinh ở cửa hàng gốc tại TP. Hồ Chí Minh.

Bước đầu tạo lập những dấu mốc mới

Ngay trong thời điểm khó khăn nhất gây khủng hoảng kinh tế như dịch Covid-19, Nguyên Sinh vẫn thu hút được đông khách hơn và có thêm một lượng lớn khách hàng trung thành từ đây. Chia sẻ về quá trình “vượt khó" ngoạn mục này, anh Ngọc Thạch cho biết: “Trong nguy có cơ, nếu mình làm tử tế, chất lượng, thì không có gì phải lo lắng".

Ngày 31/3/2023 vừa qua, tại Ngày hội Bánh mì, Nguyên Sinh Bistro cũng được Tổ chức kỷ lục Việt Nam vinh danh “Top 10 thương hiệu Bánh mì nổi tiếng và lâu đời, hoạt động trên 50 năm tại Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh".

Nếu như những người bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng có những “chông chênh" nhất định thì với một người được kế thừa một doanh nghiệp lâu đời như anh Ngọc Thạch, cũng có những suy tư riêng. Chia sẻ với những người kế thừa doanh nghiệp truyền thống như mình, anh Ngọc Thạch cho rằng cần xoay quanh 3 từ khoá: lòng biết ơn, cải tiến và tự hào - biết ơn khách hàng, người sáng lập, các thế hệ đi trước; cải tiến dựa trên các giá trị truyền thống và tự hào vì được kế thừa cũng như xây dựng, trao truyền cho các thế hệ tiêp theo.

“Trong nguy có cơ nếu mình làm tử tế, chất lượng thì không có gì phải lo lắng"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh mì Nguyên Sinh: Cải tiến và phát huy tinh hoa truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO