519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023

Vũ Yến| 15/03/2023 13:16

Tối 14/3, tại TP.HCM, lễ công bố hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2023 do Người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề 27 năm HVNCLC – hành trình đến nền kinh tế xanh đã diễn ra.

Theo đó, có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu này suốt 27 năm liên tiếp và 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn. Cuộc khảo sát do Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022.

Kết quả ghi nhận trên 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp từ: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, người tiêu dùng, tại các thành phố trực thuộc trung ương, các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…) và khảo sát trực tuyến (Online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền, kế đến là ngành nước chấm, gia vị. Ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Ở năm thứ 27, HVNCLC quyết định đưa ra những chương trình mới hướng tới phát triển xanh. Việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này, có thể nói là đúng lúc, kịp thời, vô cùng quan trọng và cần thiết cho tương lai phát triển của bản thân hàng Việt Nam, nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế của nước ta. Bởi hiện nay cả thế giới đang chuyển rất nhanh qua phát triển xanh, nhất là qua bối cảnh sau Covid-19 và có những biến động lớn trong thị trường toàn cầu.

Bàn về chủ đề doanh nghiệp HVNCLC vươn lên trong nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26, về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, thì càng cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Cũng theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho HVNCLC. Tức là HVNCLC còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.Trong khi đó, Tiến sĩ Phan Thanh Bình – Nguyên UV Trung ương Đảng – Uỷ viên UBTV QH, cũng đồng thời là giám khảo nhiều năm của chương trình Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của Hội doanh nghiệp HVNCLC, Trung tâm BSA, nhận xét: “Quá trình tham gia chấm thi nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp tôi thấy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế ở Úc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhìn trong bối cảnh doanh nghiệp HVNCLC vươn lên trong nền kinh tế xanh, các bạn trẻ khởi nghiệp cho thấy, họ đang trên đường trở thành những doanh nông trong tương lai, giúp chúng ta có thêm lực lượng bạn trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh, phát triển bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO